Điện thoại giá rẻ Trung Quốc cài sẵn mã độc

Hiện nay trên thị trường tràn lan các loại điện thoại Trung Quốc hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới, hay hàng thương hiệu Trung Quốc giá rẻ như cho không. Với giá cả hấp dẫn như vậy điện thoại Trung Quốc đã hút một lượng lớn người tiêu dùng trở thành khách hàng mua sản phẩm của mình. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau chiếc điện thoại giá rẻ ấy đem đến những hậu quả khôn lường.


1: Lừa người dùng nhắn tin thu phí
Các loại điện thoại giá rẻ của Trung Quốc có cài sẵn một loại mã độc có tính năng lừa người dùng nhắn tin đến các đầu số có thu phí, để các công ty Trung Quốc thu lợi bất chính. Loại mã độc lừa người dùng nhắn tin này có tên là CloudSota. Nó được cài sẵn trên phần mềm chiến điện thoại một cách tinh vi mà chỉ những ai có kiến thức về bảo mật mới có thể phát hiện ra được, mã độc chạy ngầm trên chiếc điện thoại giá rẻ, sẽ được kích hoạt ngay sau khi có thẻ sim lắp vào, rồi âm thầm tự động gửi tin nhắn đến các đầu số tính phí của các công ty Trung Quốc, rút ruột người dùng, mà họ không hề biết nguyên nhân tại sao.

2: Theo dõi hoạt động trên mạng
Mã độc cài trên điện thoại Trung Quốc còn có tính năng khác là theo dõi các hoạt động trên mạng của người dùng, giống như lịch sử duyệt web trên các trình duyệt Chrome, Cốc Cốc... mục đích là bí mật cung cấp những thông tin đó cho nhà sản xuất Trung Quốc. Rồi từ đó qua sự điều khiên mã độc từ xa, mã độc sẽ được kích hoạt cung cấp các quảng cáo sao cho phù hợp với sở thích của người dùng, quảng cáo sẽ tự động xuất hiện trên điện thoại. Đồng thời, điện thoại có thể sẽ tự động tải về các ứng dụng trong khi người dùng không hề yêu cầu, khiến cho điện thoại bị trừ phí sau mỗi lần tải ứng dụng, thu lợi bất chính cho nhà sản xuất.

3: Đánh cắp thông tin người dùng
Một dạng mã độc khác có tên là Backdoor được các hãng sản xuất Trung Quốc cài sẵn vào phần mềm điện thoại. Sau khi người dùng mua về và sử dụng, mã độc này sẽ âm thầm thu thập thông tin những bí mật cá nhân, số email, số tài khoản ngân hàng... rồi gửi về một trang chủ có địa chỉ đặt tại Trung Quốc do chính nhà sản xuất đăng ký. Những thông tin này có thể được sử dụng vào mục đích xấu tội phạm sử dụng để đánh cắp mật khẩu, chiếm đoạt tiền, tài khoản ngân hàng.

4: Gián điệp mạng
Các mã độc sẽ tìm ra vị trí người dùng, nội dung các cuộc trò truyện... qua đó lọc các thông tin cần thiết để phục vụ mục đích gián điệp kinh tế, chính trị, đe dọa an ninh quốc gia.

Thiết nghĩ trước khi mua điên thoại cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ của nhà sản xuất nên lựa chọn các thương hiệu có uy tín, hay các công ty sản xuất điện thoại giá rẻ trong nước để đảm bảo an toàn, tránh mất những khoản tiền lớn. Tránh trường hợp mua điện thoại giá rẻ, tưởng rẻ mà lại thành quá đắt.

Chuột


Share on Google Plus

About Anh Bán Báo

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment

Mời bạn nhận xét, vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn.