Tiểu sử ông Đoàn Nguyên Đức! Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Bầu Đức)

Ông Đoàn Nguyên Đức có biệt danh là Bầu Đức (sinh năm 1962), quê quán tại xã Nhơn Mỹ, Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ông la người Việt Nam nổi tiếng như là một "ông Bầu" trong làng bóng đá và là một doanh nhân thành đạt qua thương hiệu nổi tiếng Hoàng Anh - Gia Lai. Năm 2011 ông được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á.


Tiểu sử và sự nghiệp
Ông Đoàn Nguyên Đức sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em. Mẹ tần tảo làm ruộng nuôi 9 anh em ăn học bằng bữa cơm độn sắn, độn khoai. Cậu bé Đoàn Nguyên Đức ngày ngày dắt trâu ra đồng, thả ước mơ vào bãi ngô xanh và cánh diều no gió. Lúc bấy giờ cậu bé Đức chỉ có một ước mơ duy nhất là có tiền để học, học thật giỏi, đậu đại học và một cái nghề để thoát ra khỏi cuộc sống bần hàn. 10 năm dắt trâu ra đồng, kéo cày, xẻ đất, cái nắng cái gió làm cháy tóc xạm da càng khiến cho Đoàn Nguyên Đức nuôi quyết tâm thoát nghèo.

Vào năm 1982, khi đang học lớp 12 Đoàn Nguyên Đức khăn gói vào Tp.HCM thi đại học, mang theo hi vọng của gia đình và những tham vọng của bản thân. Thế nhưng con đường học vấn không thành công, năm ấy ông Đoàn Nguyên Đức trượt đại học. Không nản lòng ông lại vùi đầu vào sách vở, sáng dắt trâu ra đồng, chiều về tranh thủ học bài. Tuy nhiên con đường học vấn thật gian nan với ông Đoàn Nguyên Đức, cả 4 lần thi Đại học, ông đều không thành công. Ông nhận ra rằng mình không thể thành công bằng con đường học vấn, và trường đại học của ông chính là trường đời.


Thế rồi, ở tuổi 22 ông quyết tâm lên đường thực hiện ước mơ của mình, hành trang mang theo chỉ là nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát vọng làm giàu. Không tiền, không học vấn con đường đi phía trước đầy mờ mịt, không biết sẽ bắt đầu từ đâu và bằng công việc gì. Ông kể lại rằng mình đã làm đủ mọi nghề để nuối sống bản thân, để tích góp kinh nghiệm và cố sáng tạo để tìm lối đi riêng.


Vào năm 1990, sau một thời gian đi làm thuê và tích góp được một khoản tiền. Ông Đoàn Nguyên Đức khởi nghiệp bằng việc trực tiếp điều hành một phân xưởng mộc nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã. Ông tự tay cưa, bào, đục đẽo để làm ra sản phẩm đầu tiên là chiếc bàn cho học sinh. Sau đó ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất đồ nội thất và nhiều lĩnh vực khác để hình thành nên Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày hôm nay.

Năm 1993, ông thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku. Đến năm 2006, nó trở thành công ty cổ phẩn Hoàng Anh Gia Lai với nhiều lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá. Công ty bắt đầu niêm yết chứng khoán Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2008 với mã HAG.

Tại thời điểm tháng 11 năm 2010 tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đạt 22524,09 tỷ đồng.

Ông từng là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2008.

Ông bầu bóng đá

Đoàn Nguyên Đức nổi tiếng là người đam mê bóng đá, và được giới truyền thông thể thao gọi là "bầu" Đức. Từ năm 2001, ông bỏ ra mỗi năm hơn 10 tỷ đồng đầu tư cho bóng đá. Năm 2002, ông trở nên nổi tiếng vì đưa được chân sút số một Đông Nam Á Kiatisak Senamuang về đội bóng của mình. Từ đó đội bóng Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai từ chỗ hạng nhất trở thành câu lạc bộ 2 lần vô địch V-League và là một trong những đội dẫn đầu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Chỉ vài ba năm sau, thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước.

Năm 2007, ông thành lập Học viện bóng đá mang tên Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG để tuyển sinh và đào tạo cầu thủ trẻ theo mô hình của Học viện cầu thủ trẻ Arsenal.

Năm 2011, ông cùng với các doanh nhân làm bóng đá khác là Võ Quốc Thắng, Nguyễn Đức Kiên đã vách ý tưởng và thành lập Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiêp Việt Nam, một doanh nghiệp chuyên đièu hành giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Năm 2015, với Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai, tập đoàn của ông có doanh thu đem lại lợi nhuận từ bóng đá. Với các nguồn thu từ bán vé, bán quảng cáo hay áo đấu, đội bóng đến từ Tây Nguyên kỳ vọng đem lại lợi nhuận khoảng 20 tỷ.

KHLS tổng hợp
Share on Google Plus

About Anh Bán Báo

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment

Mời bạn nhận xét, vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn.