JAMESTOWN - Thuộc địa đầu tiên của Anh ở Bắc Mỹ

Thuộc địa đầu tiên của Anh bắt rễ ở Bắc Mỹ là Jamstown. Dựa trên một thỏa ước ủy quyền do vua James I giao cho Công ty Virginia (hay Công ty London), một nhóm khoảng 100 người vượt biển sang vịnh Chesapeake vào năm 1607. Nhằm tránh xung đột với người Tây Ban Nha, họ đã chọn một địa điểm sâu trong đất liền cách cửa sông James khoảng 60km.


Nhóm người này, gồm các thị dân và tay phiêu lưu quan tâm tới việc tìm vàng hơn là trồng trọt, nên họ không được chuẩn bị tinh thần và khả năng để bước vào một cuộc sống hoàn toàn mới trong cõi hoang dã. Trong nhóm này, gương mặt nổi bật là Đại úy John Smith. Mặc cho những tranh cãi, đói khát và những cuộc tấn công của người Da đỏ, khả năng duy trì kỷ luật của ông đã giúp thuộc địa nhỏ bé này đứng vững qua năm đầu tiên của nó.

Năm 1609, Smith trở về Anh, và trong lúc ông vắng mặt, thuộc địa này rơi vào cảnh vô chính phủ. Trong mùa đông 1609 - 1610, phần lớn dân cư ở đây gục ngã vì bệnh tật. Đến tháng 5 - 1610, chỉ còn 60 trong số 300 cư dân đầu tiên là còn sống sót. Cũng trong năm đó, thị trấn Henrico (nay là Richmond) được thành lập ở phái thượng lưu sông James.

Tuy nhiên chẳng bao lâu sau một bước phát triển mới đã làm thay đổi hoàn toàn nền kinh tế Virginia. Năm 1612, John Rolfe bắt đầu lai tạo giống thuốc lá nhập từ Tây Ấn với giống địa phương và tạo ra một giống mới được người Âu ưa chuộng. Lô hàng thuốc lá đầu tiên được xuất qua London vào năm 1614. Trong vòng mười năm kế đó, nó trở thành nguồn lợi tức chính của Virginia.

Sự thịnh vượng chẳng đến mau chóng trong khi tử xuất do bệnh tật và những cuộc tấn công của người Da đỏ vẫn rất cao. Từ 1607 đến 1624, có khoảng 14000 người di cư đến thuộc địa, mà chỉ có 1132 người còn sống ở đó vào năm 1624, Theo đề nghị của một ủy ban thuộc hoàng gia, nhà vua giải tán công ty Virginia và Virginia thành một thuộc địa của nhà vua cũng vào năm đó.
Share on Google Plus

About Anh Bán Báo

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment

Mời bạn nhận xét, vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn.