Tiểu sử bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO VietJet Air

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 là một nữ doanh nhân, tỷ phú hiện trên cương vị là tổng giám đốc của VietJet Air. 

Sau khi quay về Việt Nam, bà góp vốn thành lập ngân hàng Techcombank và sau đó là VIB - 2 trong số những ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Gần 25 năm sau, bà đang nổi lên như là một nữ tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam. Phần lớn tài sản của bà đến từ cổ phần ở VietJer và Dragon City (Phú Long) - dự án bất động sản rộng 64 ha ở tp Hồ Chí Minh.

Tiểu sử
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là tiến sỹ học viện Mendeleev nghàng điều khiển học kinh tế, Cử nhân Tài chính tín dụng tại Học viện Thương mại Matcova, Cư nhân nghành Quản lý kinh tế lao động trường Kinh tế quốc dân Matcova, Ủy viên sáng lập Viện Hàn lâm Nghiên cứu hệ thống Liên Bang Nga.

Bà đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động kinh tế tại Việt Nam và các nước khác trên thế giới trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tài chính - ngân hàng. Bà đã và đang tham gia quản trị, điều hành các ngân hàng, định chế tài chính, công ty quốc tế tại Việt Nam và nước ngoài. Bên cạnh việc kinh doanh, Bà tham gia tích cực trong các tổ chức giáo dục và đào tạo, xã hội, từ thiện.... với mục đích gắn kết cộng đồng cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang đảm đương nhiều chức vụ hơn chồng ở các doanh nghiệp trong nước, như Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giam đốc ngân hàng phát triển nhà Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), Tổng giám đốc hãng hàng không VietJet Air, và là cổ đông sáng lập của Sovico Holdings.

Bà Thảo là một trong 10 nữ doanh nhân Việt Nam được tạp chí nhà giàu danh tiếng Forbers phiên bản tiếng Việt vinh danh.

Bước đầu khởi nghiệp và sự thành công

Những cán bộ dưới quyền CEO Nguyễn Thị Phương Thảo, đa số là đàn ông, đều khâm phục sức làm việc phi thường của bà, còn nhân viên nữ thì luôn coi bà như một thần tượng để phấn đấu. Với bà Thảo một ngày bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc vào 2h sáng hôm sau là bình thường.

Sinh trưởng trong một gia đình Hà Nội gốc, năm 17 tuổi, bà Thảo đi du học đại học ngành Kinh tế tài chính và sớm nổi tiếng trong cộng đồng với bản thành tích học tập xuất sắc và tài kinh doanh thiên bẩm.

Khi còn là sinh viên năm thứ 2 bà đã bước vào thương trường. Khi ấy thị trường Đông Âu thiếu thốn hàng tiêu dùng, mọi thứ đều khan hiếm nên bà kinh doanh đủ thứ, từ hàng điện tử, máy tính, máy fax, đến băng đĩa, đồng hồ, hàng nông sản từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong sang Đông Âu. Đồng thời bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng thị trường khan hiếm và cần thiết như phân bón, sắt thép, thiết bị...

Vốn liếng của CEO VietJet lúc bấy giờ chỉ là chữ tín và sự lao động chăm chỉ của bản thân. "Khi thấy mình chăm chỉ và có trách nhiệm thì các đối tác phân phối lớn sẽ chọn là đại lý để phân phối hàng cho họ nên mình không cần nhiều vốn. Do mình làm việc rất hiệu quả và trung thực, ví dụ thị trường giá cả hay biến động thì mình làm việc trung thực theo cách ngày nào giá bao nhiêu, và doanh thu ngày hôm đấy tương ứng với giá hôm ấy mình đều thông báo cho người ta rất cẩn thận, nên người ta có niềm tin, và thấy được làm việc với mình hiệu quả, doanh thu lợi nhuận đảm bảo tốt."

Có một đặc điểm sau này trở thành tính cách kinh doanh của bà Thảo, đó là không có hứng thú làm chuyện cò con. Xưa đến nay bà chưa bao giờ làm nhỏ, các công ty người ta chung nhau một container, thì bà phải làm một lúc cả trăm container. Hoặc nếu chở hàng băng đường sắt, người ta chỉ dùng một tao tầu, thì bà dùng đến cả đoàn tàu.

Nhờ khởi nghiệp thành công và có niềm tin, chỉ sau 3 năm khi mới 21 tuổi, bà đã có 1 triệu USD đầu tiên (thời đó là rất lớn) nhờ kinh doanh các loại hàng điện tử, máy văn phòng, máy fax và cao xu tự nhiên. Với số vốn này, bà Thảo chuyển sang kinh doanh những mặt hàng công nghiệp như sắt thép, máy móc, phân bón và một số loại hàng hóa khác.

Bà Thảo đầu tư về Việt Nam khá sớm với hai lĩnh vực là tài chính và bất động sản. Trên cương vị nào bà cũng để lại dấu ấn và đều rất thành công. Những cán bộ dưới quyền CEO Nguyễn Thị Phương Thảo, đa số là đàn ông, đều khâm phục sức làm việc phi thường của bà, còn nhân viên nữ thì luôn coi bà như một thần tượng để phấn đấu. Với bà Thảo một ngày bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc vào 2h sáng hôm sau là bình thường.

Là CEO hiếm hoi của nghàng, bà Thảo được nhìn nhận là đang làm thay đổi thị trường hàng không. Kể từ khi cất cánh từ năm 2011, đến nay sau 5 năm, sự thay đổi lớn nhất mà bà Thảo tạo ra trên thị trường là hiện thực hóa giấc mơ mọi người đều được tiếp cận với dịch vụ hàng không hiện đại. Theo thống kê có tới 30% hành khách của VietJet trong số 30 triệu hành khách đã chọn bay cùng hãng hàng không này 5 năm qua là hành khách lần đầu được đi máy bay.

VieJet hiện có một đội tàu bay hơn 40 chiếc Airbus A320 và A321, vận hành trên 53 đường bay trong đó có 36 đường bay trong nước và 17 đường bay quốc tế. Trung bình cứ hơn một tháng thì hãng này mở ra một đường bay mới và mỗi ngày hãng vận hành trên 300 chuyến bay.

Bên canh đó vào chuyến thăm Việt Nam của TT Mỹ Obama vào năm 2016, hãng hàng không VieJet Air của bà Nguyễn Thị Phương Thảo có một hợp đồng lịch sử trị giá hàng chục tỷ USD, mua 100 máy bay của hãng Boeing. Và trong chuyến bay của TT Pháp Francois Hollande đến Việt Nam bà Thảo cũng mua 20 máy bay của hãng Airbus.

Là người kín tiếng với truyền thông, trả lời Forbes là một trong những lần ít ỏi bà Thảo chia sẽ với truyền thông quốc tế. Bà cho biết sự phát triển của VietJer Air là nằm trong kế hoạch của Ban lãnh đạo. "Tôi ngĩ vì hàng không hơi gây chú ý, nên mọi người tập trung vào nó và thấy rằng VietJet tăng trưởng nhanh so với các hãng khác. Nhưng so với những điều tôi là từ trước đến giờ, thì sự tăng trưởng của nó đều nằm trong kế hoạch cả. Các dự án của tôi như HDBank, chuẩn bị mất 8 năm, và tăng trưởng gấp 15 lần, doanh nghiêp tài chính tiêu dùng tăng 600% trong 3 năm nhưng chẳng qua mọi người không chú ý thôi. Còn tăng trưởng của hãng hàng không này cũng không nằm ngoài kế hoạch của tôi."

Tổng hơp nguồn: Tùng Lâm - Minh Quân Trí Thức Trẻ, Wikipedia.
Share on Google Plus

About Anh Bán Báo

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment

Mời bạn nhận xét, vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn.