Tiểu sử ông Phạm Nhật Vượng - CEO Vingroup. Và những góc khuất đằng sau ánh hào quang.

Ông Phạm Nhật Vượng sinh ngày 5/8/1968 là một doanh nhân người Việt Nam được xem là vị tỷ phú đôla Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7/3/2011 với giá trị tài sản lên đến khoảng 21200 tỷ đồng Việt Nam tương đương 1 tỷ đôla Mỹ tại thời điểm đó.


Phạm Nhật Vượng được tạp chí Forbes nêu tên lần đầu vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới vởi tổng tài sản 1,5 tỷ USD, đến tháng 3 năm 2014 là 1,6 tỷ USD, và 2,1 tỷ USD vào năm 2016. Ông cũng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm 2013.

Tiểu sử và sự nghiệp
Doanh nhân Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 tại Hà Nội (quê gốc Hà Tĩnh). Cha ông là lính phòng không, còn mẹ có một quán trà nhỏ ở vỉa hè. Khi ấy, kinh tế gia đình ông đều trông cậy vào quán nước nhỏ, ông kể lại "ước mơ của tôi khi ấy đơn giản lắm, tôi chỉ muốn kiếm tiền để giúp đỡ gia đình mình thôi".

Khao khát làm giàu thôi thúc cậu bé năm ấy học tập hơn người. Năm 19 tuổi, Phạm Nhật Vượng nhờ thành tích xuất sắc trong môn Toán, được học bổng du học tại trường Moskva (Nga) tại trường Mỏ - Địa Chất, nghàng kinh tế địa chất. Không ngờ đó chính là khởi đầu cho bước ngoặt lớn trên con đường vinh danh của Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Năm 1993, khi liên bang Xô Viết vừa xụp đổ rơi vào cảnh hỗn loạn, Phạm Nhật Vượng năm đó đã nhìn thấy cơ hội mở ra trước mắt. Ông từ bỏ nghành Mỏ - Địa Chất mình đang theo học và cùng vợ bà Phạm Thu Hương bắt tay vào kinh doanh. Với số vốn 10000 USD vay từ bạn bè và người thân, ông liền mở một nhà hàng Việt Nam tên là Thăng Long, ở Kiev, Ucraina.

Ông từng chia sẻ với báo giới: "Người dân nơi đây lúc ấy cũng nghèo lắm". Nhận thấy mỳ gói là sản phẩm tiện lợi phù hợp với hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ, ngày 8/8/1993, ông bắt đầu sản xuất mỳ ăn liền với thương hiệu "Mivina" theo quy trình sản xuất nhập khẩu từ Việt Nam. Loại mỳ này rất mới mẻ với người dân Ucraina và lập tức trở nên nổi tiếng. Nắm bắt ngay cơ hội phát triển đang đến, Chủ tịch HDQT Vingroup đã đánh cược vay 100000 usd từ những người bạn Việt với lãi xuất 8% một tháng để mở rộng sản xuất.

Đến năm 1995, thương hiệu mì "Mivina" bắt đầu xuất hiện trên thị trường rồi nhanh chóng trở thành tên thương hiệu cho hầu hết các thực phẩm ăn liền ở Ucraina. Sản lượng mỳ "mivina" là một triệu gói trong năm 1996. Ông tung ra sản phẩm rau thơm khô đóng gói năm 1999 và bột khoai tây năm 2000.

Đến năm 2004, mỳ ăn liền hiệu "Mivina" đã chiếm tới 97% thị phần ở Ucraina. Năm 2007 doanh nghiệp của ông bắt đầu sản xuất thức ăn nhanh và các loại súp đóng gói. Thành công vang dội, cái tên Phạm Nhật Vượng được xứng danh "ông vua thức ăn chế biến" tại thị trường Ucraina.

Đến năm 2010 sự nghiệp của ông rẽ sang một bước ngoặt khác khi Nestle mua lại công ty Technocom với mức giá không được tiết lộ. Ước tính doanh thu của Technocom khi đó khoảng 150 triệu usd/ năm.

Sau đó Phạm Nhật Vượng quay về Việt Nam thời điểm này kinh tế đang vào thời kỳ bùng nổ, thương mại với Mỹ được bình thường hóa và vai trò của kinh tế tư nhân cũng ngày càng được nhấn mạnh. Vì vậy ông nảy ra ý tưởng biến một số hòn đảo hoang sơ tại Nha Trang thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Kết quả là Vinpearl Resort Nha Trang 225 phòng ra đời.

Một năm sau, ông khai trương Vincom Bà Triệu - tổ hợp trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội. Ba năm sau ông bổ xung 260 phòng nữa tại Vinpearl và lắp cáp treo dài 3,2 km xuyên biển. Ông cũng cho xây dựng Vinhom Village với hàng trăm biệt thự cao cấp. Vincom được niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2007. Trong khi đó Vinpearl vẫn là công ty kinh doanh dịch vụ nghĩ dưỡng độc lập. Năm 2012, Phạm Nhật Vượng mới sáp nhập hai công ty này lại thành Vingroup.

Đi lên từ hai bàn tay trắng, ông chủ tập đoàn Vingroup chưa bao giờ lại nghĩ trong tay có một tập đoàn đồ sộ như thế này. Tính đến ngày 28/2/2014, ông nắm giữ số cố phiếu đạt 21774 tỷ đồng trong Vingroup, đây là tập đoàn có giá trị khoảng 74980 tỷ đồng. tuyển dụng hàng nghìn nhân sự trực tiếp và gián tiếp.

Những góc khuất đằng sau ánh hào quang

Nhìn lại chặng đường khởi nghiệp của doanh nhân Phạm Nhật Vượng có vẻ như là thảm đỏ trải đầy hoa hồng. Nhưng ít ai biết dù hoạt động kinh doanh sôi nổi nhưng doanh nhân Phạm Nhật Vượng lại là một người rất kín tiếng.

Có một tỷ phú nào trong lễ khánh thành Trung tâm Thương mại của mình lại chỉ lặng lẽ ngồi nhìn buổi lễ ở hàng ghế đầu, không uống champagne, cắt băng khánh thành hay đọc diễn văn. Ông chỉ mỉm cười "tôi thích tự mình cảm nhận hạnh phúc". Chẳng vì thế mà con người điềm đạm ấy cũng chẳng bao giờ kể khổ - rằng mình đã khó khăn thế nào khi lập nghiệp.

Chỉ có thể nghe người bên cạnh ông chia sẻ mới thấy hết được thảm đỏ hoa hồng gai mà ông đã bước qua. "Moskva thời đó thường xuyên phải chịu những biến động... có quá nhiều sự cạnh tranh, có quá nhiều Anh Tài, quá nhiều những người có sẵn mối kinh doanh và những mối quan hệ từ trước khi mình bước chân vào DOM5 (trung tâm buôn bán sầm uất nhất Moskva của bà con người Việt lúc đó)...

Tình hình an ninh lúc đó ở Moskva không được đảm bảo tốt lắm, mọi người ai cũng nơm lớp lo bị trấn lột, cướp bóc. Bản thân tôi lúc đó nghe chuông điện thoại réo phải nhìn thấy số quen thì mới nghe máy. Rồi mỗi khi có ai gõ cửa phòng, phải nhìn qua lỗ kiểm tra, thấy mặt quen mới mở cửa..." "lúc đầu hàng bán cũng trầy trật, có khi cả tháng không hết một công, tưởng sập tiệm tới nơi. (ông Lê Viết Lam, doanh nhân cùng lập nghiệp tại Ucraina với ông Phạm Nhật Vượng, nay là người đứng đầu tập đoàn Sun Group chia sẻ)

Khi trở về Việt Nam cuộc đời có lẽ cũng chưa bao giờ ngừng sóng gió nhưng con người ấy cứ bình thản mà đối diện với mọi thăng trầm. Ông vui vẻ kể lại "Theo dư luận thì tôi đã chết 4 lần năm ngoái rồi. Đầu tiên là bị một kẻ giết người ở Moscow bắn chết. Rồi đến bị Mafia Nga thanh toán khi đến Moscow. Chuyện thứ ba là bị bắn ở Ucraina. Nhưng năm ngoái, thậm chí tôi còn chẳng đặt chân đến Nga hay Ucraina. Còn chuyện mới nhất là bị chết vì ung thư, tôi vẫn còn khỏe mạnh đây thế mà họ nói tôi bị ung thư. thế nên tôi chỉ biết tập trung vào những gì mình làm".

Những dự án lớn của Tập đoàn Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu

Lúc đầu là một trung tâm thương mại có 21 tầng, Vincom Bà Triệu đạt tiêu chuẩn quốc tế và trở thành tháp đôi lớn nhất Hà Nội vào lúc khai trương chính thức ngày 23/11/2004.

Vincom Center A
Vincom Center A TP HCM là tổ hợp bất động sản cao cấp, bao gồm 6 tầng hầm và 9 tầng nổi. Trong đó 3 tầng hầm dành cho bãi gửi xe, 3 tầng hầm còn lại và 4 tầng nổi là trung tâm mua sắm - giải trí - ẩm thực, từ tầng 5 trở lên là khách sạn 5 sao.

Vincom Village
Khu đô thị sinh thái Vincom Village vừa giành chiến thắng cao nhất hạng mục "Dự án phức hợp tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương" thuộc Giải thưởng Bất động sản quốc tế - International Property Awards 2013"

Dự án Time City
Dự án Timce City có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5680 tỷ đồng. Với tổng diện tích lên tới 360500 m2, Time City chia thành nhiều phân khu chức năng bao gồm: Hệ thống căn hộ hạng sang, trung tâm thương mại cao cấp, khu vui chơi giải trí khổng lồ, khu ẩm thực phong phú, đa dạng...

Royal City
Royal City là tổ hợp căn hộ cao cấp có diện tích 12,9 ha được xây dựng tại 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội với số vốn đầu tư 10000 tỷ vnđ.

Vincom Mega Mall
Với diện tích 230000m2, TTTM Vincom Mega Mall được đặt tại tầng hầm và 2 tầng nổi của các tòa nhà thuộc dự án Time City. Vincom Mega Mall được chia thành nhiều không gian: khu mua sắm, khu ẩm thực, siêu thị tiêu dùng...

Khu du lịch VinpearLand

Là một khu du lịch đồ sộ vẫn được nhắc đến với tên gọi "Hòn Ngọc Việt", bao gồm khách sạn, resort 5 sao, khu công viên nước, khu công viên giải trí, khu vui chơi trong nhà... Được biết, VinpearLand được đầu tư với kinh phí 400 tỷ đồng.

Khu công viên giải trí VinpearLand
Công viên giải trí xây dựng nhiêu công trình hiện đại, đắc sắc, sánh ngang với nhiều công viên giải trí hàng đầu khu vực và trên thế giới như.

- Cáp treo vượt biển dài nhất thế giới 3320m, với số vốn đầu tư 200 tỷ đồng.
- Khu công viên nước Vinpearl rộng 60000m2,  với nhiều trò chơi cảm giác mạnh lý thú.

- Thủy cung Vinpearl với diện tích 3400m2, là một đại dương thủ nhỏ với 300 loài sinh vật biển quý hiếm, lạ mắt.

Vinpearl Resort Nha Trang
Là khu khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế với 485 phòng nghỉ có kiến trúc tuyệt đẹp, gồm hệ thống bể bơi khách sạn ngoài trời rộng nhất Đông Nam Á, nằm ngay cạnh, biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng những rặng dừa xanh bát ngát.

Vinpearl Luxury Đà Nẵng
Khu khách sạn gồm 200 phòng nghỉ sang trọng, tiện nghi, đẳng cấp 5+ sao được thiết kế theo phong cách kiến trúc đương đại kết hợp với nét cổ điển quyến rũ của những khách sạn Đông Dương đầu thế kỷ XX.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec
Nằm trong tổ hợp khu đô thi Time City, Bệnh Viện có tổng diện tích đất 24670 m2, bao gồm 2 tầng hầm và 7 tầng nổi được thiết kế thành 18 khoa với 31 chuyên khoa, Vinmec là bệnh viện Đa khoa Quốc tế hiện đại bậc nhất tại Việt Nam xây dựng theo mô hình "Hospital Facilities" (bệnh viện - khách sạn)

Tổng hợp nguồn: Wikipedia, Viettq, tinmoi
Share on Google Plus

About Anh Bán Báo

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét:

  1. As stated by Stanford Medical, It is really the SINGLE reason women in this country get to live 10 years more and weigh on average 42 lbs lighter than us.

    (And really, it is not related to genetics or some secret diet and absolutely EVERYTHING related to "HOW" they are eating.)

    P.S, I said "HOW", and not "WHAT"...

    Tap on this link to discover if this brief quiz can help you discover your true weight loss possibility

    ReplyDelete

Mời bạn nhận xét, vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu. Cảm ơn.